
วินาทีนี้พูดได้เลยว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักผู้หญิงคนนี้ที่ชื่อ “ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า” หรือ “LALISA” หรือ “LISA แห่งวง BLACKPINK”

“ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” คือคนไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกในฐานะ 1 ในสมาชิกวง K-POP ชื่อดัง “BLACKPINK” และล่าสุดก็ขึ้นแท่นเป็น “ผู้หญิงเอเชียที่มียอดผู้ติดตาม Instagram สูงที่สุดในโลก” และติดอันดับ Top 5 “ศิลปินที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศเกาหลี” อีกด้วย ไม่ว่าคุณจะรู้จักเธอในชื่ออะไร แต่มีสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าลิซ่าคือ ผู้หญิงเอเชียที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในขณะนี้ ทุกการเคลื่อนไหวของเธอสร้างแรงกระเพื่อมได้เสมอ ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็กลายเป็นกระแส เป็นที่พูดถึงทุกครั้ง แน่นอนว่าด้วยความที่เธอเป็นศิลปิน K-POP ชื่อเสียงของเธอย่อมส่งผลประโยชน์ให้กับประเทศต้นสังกัดคือเกาหลีใต้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว แต่ในฐานะที่เธอเป็นคนไทยนั้นหลายๆครั้งการเคลื่อนไหวของเธอก็กลายเป็น Soft Power ให้กับวัฒนธรรมไทยรวมไปถึงกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว
วันนี้ Ladymonster รวบรวมซอฟท์พาวเวอร์บางส่วนที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของลิซ่ามาให้ดูกัน เชื่อว่าแฟนคลับของตะหนูลิซจะต้องเคยไปตามรอยกันมาบ้างแล้วแน่นอน หรือแม้แต่ใครที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับก็จะต้องเคยรับรู้ถึงปรากฎการณ์ลิซ่าเหล่านี้มาบ้างแน่ๆ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูเลยค่ะ
1 - ชุดไทย และรัดเกล้ายอด

ลิซ่าเปิดตัวอัลบั้มโซโล่แรกในชีวิตด้วยความปังแบบอลังการ พร้อมกับการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในฐานะ "ศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกของวงการ K-POP ที่มียอดพรีออเดอร์อัลบั้มมากที่สุด" และเมื่อเธอปล่อย MV เพลงแรกชื่อ “LALISA” ออกสู่สายตาชาวโลกก็ต้องบอกว่าไม่ผิดหวัง ดีงามสมการรอคอย ใน MV มีการเปลี่ยนคอสตูมอยู่หลายชุดและ 1 ในนั้น ที่สวยงามสะดุดตาทั้งชาวไทยและต่างชาติคือซีนที่ลิซ่าสวมชุดไทยสีทองพร้อมประดับศีรษะด้วยรัดเกล้ายอดแบบสร้างสรรค์ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ลิซ่าได้ใส่ในเพลงนี้โดยเฉพาะ ทำให้เกิดเป็นปรากฎการณ์ใส่ชุดไทยตามลิซ่าอย่างกว้างขวาง ทั้งในกลุ่มชาวไทย ชาวต่างชาติที่ได้เห็นความงดงามของชุดไทยผ่าน MV เพลง LALISA เห็นได้ชัดจากยอดขายชุดไทยและรัดเกล้ายอดในตลาดสัมเพ็งที่พุ่งขึ้นทันทีหลังจากยอดขายซบเซาไปนานจากวิกฤติ COVID-19 รวมถึงมียอดออเดอร์จากลูกค้าต่างชาติเข้ามาอย่างล้นหลามจนยอดขายโตขึ้นกว่า 20% ภายในไม่กี่วัน เรียกว่าได้ทั้งด้านการเผยแพร่วัฒนธรรมและกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมๆกันเลย
2 - เสื้อผ้าแบรนด์ไทย Landmeé

เราอาจจะคุ้นเคยกับแฟชั่นหลากหลายสไตล์ของลิซ่า ด้วยความที่เธอเป็น 1 ในศิลปินสายแฟ ที่หลายๆคนยกให้เป็นไอดอลในการแต่งตัว รวมถึงดีกรี Brand Ambassador ของแบรนด์เนมชื่อดังระดับโลกอย่าง CELINE และ BVLGARI ทำให้ไม่ว่าเธอจะหยิบจับอะไรมาใส่ก็จะได้รับการจับตามองและกลายเป็นกระแสอยู่เสมอ และหลายคนมักจะเห็นเธอสวมใส่เสื้อผ้าแบรนด์ไทยแบรนด์หนึ่งอยู่บ่อยๆนั่นคือ “Landmeé” ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยแท้ชื่อดังที่มีดีไซน์เฉพาะตัว ทำให้มีดาราเซเลปเลือกใส่กันอยู่บ่อยๆ รวมถึงลิซ่าเองที่มักจะสวมใส่เสื้อผ้าของแบรนด์นี้ให้เห็นจนเรียกว่าเป็นแบรนด์ไทยคู่ใจเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นใส่ร่วมรายการเซอร์ไวเวิลสุดฮิตของจีนอย่าง Youth With You 2 , ใส่คู่กับภาพโปรโมทแบรนด์ CELINE ทำให้คนทั่วโลกรู้จักฝีมือของดีไซเนอร์ชาวไทยและสร้างความนิยมให้แบรนด์ไทยอีกขั้น
3 - ลูกชิ้นยืนกิน ของดีบุรีรัมย์

เรียกว่าเป็นปรากฎการณ์ที่กระแสแรงและน่ารักมากๆสำหรับลูกชิ้นยืนกิน หลังจากลิซ่าได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Woody Show ว่าชอบกิน "ลูกชิ้นยืนกิน" หลังสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ที่แม่ของเธอเคยพาไปกินตั้งแต่เด็ก เพียงเท่านั้นวันต่อมาร้านลูกชิ้นยืนกินที่ลิซ่าพูดถึงก็มียอดขายถล่มทาย ทั้งลูกค้าที่มารอซื้อหน้าร้าน และยอดสั่งซื้อออนไลน์ชนิดที่ว่าแม่ค้าทำไม่ทันจนแทบไม่มีเวลานอน ไปจนถึงขั้นส่งออเดอร์ข้ามจังหวัด ส่งต่างประเทศ เกิดแฟรนไชส์ลูกชิ้นยืนกิน จากที่ยอดขายของร้านค้าตกลงกว่า 50% ในช่วงวิกฤติ COVID-19 แต่แค่เพียงลิซ่าพูดว่าอยากกิน ก็ทำให้ลูกชิ้นยืนกินเจ้าเด็ดนี้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง พร้อมกับยอดขายที่พุ่งไปถึงหลักล้านต่อวันเลยทีเดียว และล่าสุดทางสภาหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ก็เตรียมใช้ soft power ของลิซ่าครั้งนี้มาต่อยอดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดอย่างจริงจังเลยทีเดียว
4 - ร้านน้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ ซอยจุฬา 2

เป็นอีก 1 ร้านอาหารที่ได้รับกระแสจากสาวลิซ่าไปแบบเต็มๆ จากที่ขายดีอยู่แล้ว กลายเป็นขายดียิ่งกว่าเก่า สำหรับร้านของหวานชื่อดังที่เปิดมายาวนานกว่า 30 ปีอย่าง “ร้านน้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ ซอยจุฬา 2” หลังจากก่อนหน้านี้มีภาพที่แฟนคลับถ่ายไว้ได้เมื่อครั้งที่ลิซ่ากลับมาประเทศไทยแล้วใช้เวลาว่างไปนั่งกินของหวานแบบชิลๆที่ร้านน้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ ทำให้เหล่าแฟนคลับแห่ไปตามรอยกันอย่างล้นหลาม จนคนแน่น คิวยาวกว่าเดิม เห็นแล้วชื่นใจทำให้รู้เลยว่าลิซ่าเป็นคนที่มีอิทธิพลในการดึงดูดคนมากแค่ไหน เพียงแค่ไปนั่งกินขนมไม่กี่นาทีก็กลายเป็นกระแสไวรัลได้ขนาดนี้เลย
5 - หมูกะทะ พลาญชัย บาร์บีคิว

ปิดท้ายด้วยร้านล่าสุดที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้ หลังจากลิซ่าเดินทางกลับบ้านเกิดที่ประเทศไทยในรอบเกือบ 3 ปี และร้านที่โชคดีได้ให้การต้อนรับลิซ่าในครั้งนี้ก็คือ “พลาญชัย บาร์บีคิว” ร้านหมูกะทะชื่อดังย่านโชคชัย 4 ทำให้หลายคนเชื่อมั่นว่าการมาเยือนร้านหมูกะทะของลิซ่าครั้งนี้จะส่งให้หมูกะทะไทยดังไกลไปทั่วโลกอย่างแน่นอน เหมือนกับกระแสที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับลูกชิ้นยืนกิน และน้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ หลังจากที่มีภาพลิซ่าไปอุดหนุนก็ทำให้วันต่อมามีลูกค้าทั้งแฟนคลับและคนที่ได้ยินข่าวแห่ตามรอยไปอุดหนุนอย่างแน่นร้านเลยค่ะ พี่เลดี้เห็นแล้วก็ยิ้มได้อย่างนึงว่าเห็นหุ่นเพรียวๆสมส่วนแบบนี้ตะหนูลิซของพี่เลดี้ก็กินหมูกะทะกับเค้าเหมือนกันนะ ต่อไปนี้พวกเราก็คีบหมูกะทะกันต่อไปได้อย่างสบายใจแล้วเนอะ 🤤🤤




.
.
.
สำหรับบลิงค์เลือดบริสุทธิ์อย่างพี่เลดี้เมื่อเห็นแบบนี้แล้วก็สบายใจไปอีกเรื่อง เพราะถึงแม้เราจะซื้อกระเป๋า CELINE ใบละเป็นแสนไม่ได้ แต่เราก็ไปคีบหมูกะทะ กินลูกชิ้น และซดน้ำเต้าหู้ตามตะหนูได้แน่นอนค่ะ 😍